วันที่ 9 ส.ค.67 เวลา 19.00 น. ณ อ.บ้านไร่ จ.อุทัยธานี พ.ต.ท.สำรวย สมาน สว.ตม.จว.อุทัยธานี ได้เข้าร่วมพบปะผู้นำชุมชน เนื่องใน “วันกำนันผู้ใหญ่บ้าน” โดยมี นายชาดา ไทยเศรษฐ์ รมต.ช่วยกระทรวงมหาดไทย และนายเจเศรษฐ์ ไทยเศรษฐ์ ร่วมเป็นประธานในครั้งนี้

วันนี้ นับย้อนหลังไป เมื่อ 132 ปี ที่ผ่านมา ตรงกับวันที่ 10 สิงหาคม 2435 มีความสำคัญคือ พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5 ได้ทรงปรับปรุงปฎิรูปการปกครองแผ่นดินครั้งใหญ่ ทั้งในส่วนกลางและภูมิภาค โปรดเกล้าฯให้ยกเลิกระบบจตุสดมภ์ 4 คือเวียง วัง คลัง นา สมุหกลาโหม สมุหนายก กรมเจ้าท่า หัวเมืองชั้น เอก โท ตรี และหัวเมืองประเทศราช ที่เคยมีมาแต่ครั้งสมัยกรุงศรีอยุธยา เปลี่ยนมาเป็นการบริหารราชการออกเป็น ส่วนกลาง มีกระทรวง ทบวง กรม ส่วนภูมิภาค เป็นจังหวัด อำเภอ และส่วนท้องถิ่น ได้โปรดเกล้าฯให้ สมเด็จกรมพระยาดำรงราชานุภาพ เสนาบดีกระทรวงมหาดไทยพระองค์แรก ทดลองจัดระเบียบการปกครอง เป็นตำบล หมู่บ้าน

โดยให้มีการเลือกตั้ง กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ขึ้นเป็นครั้งแรก เมื่อวันที่ 10 สิงหาคม 2435 นับเป็นจุดเริ่มต้นของการปกครองในระบอบประชาธิปไตย ให้เลือกตั้งกำนันผู้ใหญ่บ้าน เพื่อเป็นผู้นำชุมชน เป็นตัวแทนส่วนกลาง เพื่อ “บำบัดทุกข์ บำรุงสุข” ให้แก่ประชาชน

ในวันที่ 10 สิงหาคม ของทุกปี ทางราชการ จึงได้กำหนดให้วันนี้ เป็น “วันกำนันผู้ใหญ่บ้าน” ซึ่งเป็นผู้ที่มีบทบาทสำคัญ เป็นผู้นำชุมชน เป็นผู้ประสานงานระหว่างทางราชการ กับ ประชาชนในท้องถิ่น ตามภารกิจที่ว่า “บำบัดทุกข์ บำรุงสุข” ให้แก่ประชาชน นั้นเอง

Tags
Skip to content